Lượt xem: 1295

Triển vọng cây dừa trên đất trũng phèn

Ở những vùng đất canh tác kém hiệu quả, không ít người dân đã nhạy bén thay đổi cây trồng vật nuôi để có mô hình làm ăn mới triển vọng hơn. Và thực tế tại xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú, những ruộng mía dần mất đi giá trị kinh tế vốn có trước kia đã được chuyển đổi sang nhiều loại cây trồng khác đạt hiệu quả cao hơn. Điển hình là mô hình trồng dừa dứa của ông Nguyễn Minh Hạnh, ở ấp Mỹ Hòa.

 


Cây dừa dứa mang lại nguồn thu nhập cho nhà vườn Nguyễn Văn Hạnh. Ảnh Phương Anh

 

    Tận mắt nhìn thấy hơn 100 cây dừa dứa xum xuê trái càng thấy được thành quả lao động của nông dân Nguyễn Văn Hạnh. Ông Hạnh cho biết, vùng đất này trước kia trồng mía nhưng năng suất thấp, lại không được giá. Năm 2016, nhờ người quen giới thiệu về cây dừa dứa dễ trồng vừa chịu được hạn, lại sống được ở đất trũng phèn; vậy là ông Hạnh đầu tư hơn 200 triệu đồng để cải tạo lại đất mía, mua 120 cây dừa dứa giống về trồng. Nhờ chăm sóc tốt mà chỉ sau hai năm rưỡi cây đã bắt đầu cho trái và hiện nay cứ mỗi tháng gia đình có thu nhập khoảng 8 triệu đồng từ việc bán dừa tươi.

    Theo ông Hạnh, dừa dứa dễ trồng, không kén đất, trồng khoảng 02 năm rưỡi đến 03 năm thì cây bắt đầu cho trái, cây cho trái tốt kéo dài đến hơn 20 năm. Hiện dừa được ông Hạnh bán với giá 10.000 đồng/trái, trung bình mỗi tháng thu hoạch 1 lần ước khoảng 1.000 trái. Ngoài việc bán dừa tươi thì gia đình ông còn tuyển chọn những trái dừa tốt để ươm giống bán ra thị trường, với giá bán 60.000 đồng/cây. Trong năm nay, ông Hạnh đã có đơn hàng khoảng 4.000 cây dừa giống.

    Tại vườn ông Hạnh, dừa được trồng theo hàng, mỗi cây cách nhau từ 5 - 6 mét. Điều đáng lưu ý là do dừa có mùi thơm dễ thu hút các loại sâu bệnh, đặc biệt là loài kiến dương và đuông dừa phá hoại cây, vì vậy ông sử dụng muối ăn cho vào chai nhựa rồi treo ngược trên đọt dừa. Với cách này, vừa phòng được sâu bọ, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng cây, trái. Ngoài ra, dừa dễ thụ phấn chéo nên khi trồng dừa dứa thì khu vực xung quanh không trồng các loại dừa khác để giữ được mùi thơm đặc trưng của loại cây này.

    Đồng chí Lê Quốc Khởi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Tú nhận xét mô hình trồng dừa dứa của nông dân Nguyễn Văn Hạnh rất có triển vọng, mang lại nguồn thu ổn định và tương đối cao cho gia đình. Thời gian tới, địa phương sẽ vận động bà con có diện tích trồng lúa, cây ăn trái, đất vườn tạp kém hiệu quả để chuyển sang trồng dừa dứa. Bên cạnh  những ruộng  lúa, bồn bồn, chăn nuôi thì mô hình trồng dừa dứa của ông Nguyễn Văn Hạnh đã mở thêm hướng đi mới cho bà con nông dân nơi vùng quê Mỹ Tú.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8319
  • Trong tuần: 79,026
  • Tất cả: 11,802,346